การวิเคราะห์วิธีการสอนเพื่อการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่21

 อติเทพ ไข่เพชร และ อร่ามศรี อาภาอดุล (2564). การวิเคราะห์วิธีการสอนเพื่อการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่21. วารสารวิจัยราชภัฏกรุงเก่า ปีที่ 8 ฉบับที่ 1 มกราคม 2564, หน้า 41-48. 


บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1)วิเคราะห์วิธีการสอนที่สามารถพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่21 ด้วยวิธีการวิจัยเชิงเอกสาร จากเอกสารทางวิชาการ ตารา งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และ 2)ประเมินวิธีการสอนที่สามารถพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21โดยการสอบถามความคิดเห็นผู้เชี่ยวชาญซึ่งได้แก่ คณาจารย์คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมจานวน 4 คน และผู้บริหารสถานศึกษาจานวน 5 คน อีกทั้งการประเมินรวมไปถึงการสอบถามความคิดเห็นของครูวิชาชีพที่ปฏิบัติการสอนในสถาบันการอาชีวศึกษา จานวน 13 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบบังเอิญ (Accidental sampling) โดยการประเมินได้ใช้เครื่องมือคือแบบประเมินความสอดคล้องเชิงเนื้อหา ระหว่าง ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่21กับวิธีการสอน และใช้ แบบประเมินคุณภาพวิธีการสอน เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการคานวณ ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าเฉลี่ย และ ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า 1)องค์ประกอบการสอนที่สามารถพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่21ได้ครบถ้วนจะต้องประกอบด้วย การสอนแบบนิรนัย การสอนแบบอุปนัย การสอนโดยใช้การอภิปรายกลุ่มย่อย การสอนโดยการเรียนรู้จากการทดลองร่วมกันสามารถพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่21ได้ครบทุกด้าน 2) ผู้เชียวชาญมีความคิดเห็นสอดคล้องกันว่า วิธีการสอนทั้ง 4 วิธี มีความสอดคล้องกับการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง 0.556 ถึง 1.0 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนดไว้ที่ 0.5 ส่วนครูวิชาชีพมีความเห็นว่า วิธีการสอนทั้ง 4 วิธี สามารถพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ได้ในระดับมาก

คาสาคัญ: วิธีการสอน,ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่21

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สภาพ ปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัยหาการบริหารงบประมาณ

การบริหารงบประมาณของโรงเรียนที่เป็นนิติบุคคล